Hạ Long: Nỗ lực Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện

 

Hạ Long: Nỗ lực Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số và công tác cải cách hành chính là hai lĩnh vực liên quan mật thiết và bổ trợ lẫn nhau, đóng vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, là nền tảng để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính địa phương. Đây là mục tiêu mà thời gian qua thành phố đang hướng tới để quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện.

Thành phố đã triển khai cho người dân, tổ chức chỉ sử dụng tài khoản VNeID để truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố

Thời gian qua, thành phố đã triển khai cho người dân, tổ chức chỉ sử dụng tài khoản VNeID để truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố; triển khai cấp chữ ký số công cộng cho người dân và hỗ trợ phí, lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 100 % các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Cùng với đó, chính quyền thành phố chú trọng việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua việc tái sử dụng các cơ sở dữ liệu và ứng dụng Kho kết quả thủ tục hành chính số của thành phố, qua đó góp phần cắt giảm các thành phần hồ sơ phải khai báo dựa trên dữ liệu số đã có, rút ngắn thời gian giải quyết; xử lý hồ sơ, giảm chi phí cho người dân, tổ chức. Việc xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao hiệu quả trong hoạt động công vụ, xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Việc tiếp nhận và xử lý văn bản đi, văn bản đến được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có ký số liên thông trên phần mềm đã giúp tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí in ấn tài liệu, rút ngắn thời gian nhận, gửi văn bản, giúp việc luân chuyển, xử lý hồ sơ thông suốt giữa các cấp chính quyền, và tăng cường mối quan hệ phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, nâng cao năng suất lao động của CBCVC.

Cổng dịch vụ công đồng bộ từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, phường xã; tích hợp đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CBCCVC trong việc tiếp nhận, xử lý liên thông hồ sơ, TTHC được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và kịp thời.

Triển khai thí điểm tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 

Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo điều hành của hệ thống chính quyền thành phố luôn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và vận hành các hệ thống xử lý thông tin tập trung, phục vụ tối ưu cho công tác chỉ đạo, điều hành.

Với những nỗ lực đó, 10 tháng đầu năm 2024, Tổng số có 398 TTHC (272 thủ tục cấp huyện; 126 thủ tục cấp xã) được niêm yết, công khai tại Trung tâm Hành chính công thành phố và 33 Bộ phận một cửa các xã, phường; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố và cấp xã: (1) Được quản lý bằng Hệ thống Quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 và áp dụng xây dựng quy trình ISO điện tử; (2) Được triển khai thực hiện theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” đối với các thủ tục đủ điều kiện, gắn với việc áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết TTHC; (3) Được số hóa khi tiếp nhận và công bố kết quả giải quyết TTHC bản điện tử (đối với những thủ tục, kết quả đủ điều kiện).

Nhân dân hài lòng khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC Thành phố

Tại Trung tâm hành chính công có 41.767 hồ sơ (bằng 113,4% so với cùng kỳ năm 2023), đã giải quyết trước và đúng hạn 39.587 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9% (tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023); đã giải quyết quá hạn 19 hồ sơ (giảm 108 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023);  Tại cấp xã: Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết: 60.016 hồ sơ (bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023), tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9% (tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó: giải quyết đúng và trước hạn 59.692 hồ sơ, đã giải quyết quá hạn 02 hồ sơ (giảm 237 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023).

Cơ bản các nhóm mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã hoàn thành hoặc có kết quả cao (hoàn thành 15/16 nhóm mục tiêu của chuyển đổi số; 33/34 nhiệm vụ cải cách hành chính). Thành phố tiên phong trong thực hiện một số nội dung: Lắp đặt 123 điểm điểm phát sóng Wifi miễn phí tại các điểm du lịch, khu vực công cộng; xã hội hóa lắp đặt 1.287 camera an ninh cơ sở; là đơn vị đầu tiên phát sóng 5G; dẫn đầu toàn tỉnh trong thanh toán không dùng tiền mặt nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, triển khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân trên thiết bị di động… 

Gắn chuyển đổi số với công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ lâu dài, phía trước vẫn còn rất nhiều công việc phải hoàn thành. Do đó, toàn hệ thống chính trị thành phố sẽ quyết tâm hơn nữa, kiên trì hơn nữa, nêu cao vai trò trách nhiệm, sự vào cuộc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chung tay nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trong hành trình đưa Hạ Long trở thành Thành phố thông minh, kiểu mẫu, hiện đại, trung tâm của chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ của tỉnh và cả nước.

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 370